PHÂN BIỆT BỘT TRÀ XANH MATCHA CHẤT LƯỢNG VÀ KÉM CHẤT LƯỢNG 

Video nhận biết bột trà xanh Matcha Nhật Bản vs Matcha kém chất lượng 

Bột trà xanh, bột matcha là sản phẩm gần như đang rất phổ biến hiện nay tại thị trường Việt Nam. Không chỉ do hương vị rất đặc trưng mang đến những món đồ uống ngon tuyệt, những món bánh thơm ngậy, mà Bột Matcha còn có rất nhiều công dụng thực sự hữu ích cho sức khỏe như giảm nguy cơ ung thư, chống lão hóa cực kỳ hiệu quả, giảm đường và colesteron trong máu, giúp thư giãn tinh thần khi làm việc, giảm cân…. 

Không chỉ vậy, Matcha còn rất được các chị em phụ nữ sử dụng để đắp mặt nạ dưỡng da, giúp mang đến làn da khỏe mạnh, sáng, trị mụn, tàng nhan… ít tốn kém, hoàn toàn tự nhiên, an toàn. 

Tuy nhiên, trên thị trường Việt Nam hiện nay, có khá nhiều loại được gọi là Matcha, hay bột trà xanh, tuy nhiên chất lượng thì không đảm bảo, nguồn gốc không rõ ràng. Có thể có loại còn chứa những hóa chất độc hại, không tốt cho sức khỏe người dùng. Do vậy trong bài viết này, chúng tôi xin chia sẻ cách nhận biết bột Matcha chất lượng, phân biệt bột Matcha thật giả, và phân biệt với bột trà xanh. 

Phân biệt bột Matcha chất lượng với bột trà xanh kém chất lượng, bột trà xanh matcha Đài Loan,  Trung Quốc 

Nói đến bột Matcha, là không thể không nhắc đến Nhật Bản, cái nôi của Matcha và văn hóa Trà Đạo nổi tiếng. Do đó, Matcha Nhật Bản được xếp vào loại Matcha chất lượng hàng đầu trên thế giới, không chỉ kể về độ an toàn mà cả về dinh dưỡng, hương vị và chất lượng nhờ kinh nghiệm và công nghệ sản xuất từ rất lâu đời. 

Ngay bây giờ, chúng ta sẽ phân biệt bột Matcha Nhật Bản chất lượng với những loại khác. 

Matcha Nhật Bản chất lượng: Màu sắc xanh tươi tự nhiên, màu xanh sáng, mùi thơm ngậy nhẹ, ( có người nói mùi thơm hơi giống mùi rong biển ), có thơm nhẹ mùi trà, độ mịn cao. Tất cả điều này có được nhờ công nghệ xử lý lá trà khi làm Matcha, từ khâu hấp lá trà và làm lạnh đột ngột sau đó làm khô lá trà chỉ trong một thời gian ngắn, rồi công đoạn tách gân cuộng riêng và cho vào cối đá nghiền thành bột mịn. Công nghệ này làm cho dinh dưỡng trong lá trà còn giữ nguyên 100% và bột mịn, xanh tươi tự nhiên. Ngoài ra, một điều đáng lưu ý là lá trà làm Matcha được che râm trong 4-6 tuần, nên dinh dưỡng trong lá trà tăng gấp 4 lần lá trà thường. 

Các loại Matcha Nhật Bản, màu sắc càng xanh tươi, chất lượng càng cao 

Bột trà xanh thông thường ( các loại bột trà xanh sản xuất thủ công trong nước) : Bột không mịn, còn lấn cấn hạt. Do lá trà không được tách gân cuộng hoàn toàn hoặc còn giữ nguyên, và do công nghệ làm khô thủ công bằng lò…làm lá trà bị mất màu nên khi nghiền bột lá trà bị mất dinh dưỡng và mất màu, làm bột có màu vàng hoặc xỉn. Lá trà cũng không được che râm 4 tuần nên dinh dưỡng không cao như Matcha. 

su khac biet giua bot tra xanh va matcha

Bột trà xanh chất lượng thấp, màu sắc xỉn, sẫm màu, bột không mịn 

Bột trà xanh Matcha giả, Trung Quốc, Đài Loan, kém chất lượng:

Loại bột này rất dễ nhận biết bằng mùi vị và bằng mắt. Loại này khi vừa khui có mùi hơi sốc, thơm mùi hương lài,,.. khá phổ biến trong các quán cafe tại trường Việt Nam hiện nay. Trong cả các quán cafe lớn. Loại này ngoài nhận biết bằng mùi hương lài, không phải mùi thơm giống rong biển hoặc thơm ngậy ngậy của Matcha Nhật ra, thì khi nhìn bằng mắt thường, bột loại này màu hơi xỉn, nhìn kỹ sẽ thấy bột màu xanh trộn cùng, khi hòa ra nước màu rất xanh nhưng rất dễ thấy màu của chất tạo màu. 

Video loại Matcha có chứa mùi hương liệu và chất tạo màu

 

Xem thêm tất cả thông tin về : Matcha Nhật Bản