NHẬN BIẾT VÀ PHÂN BIỆT NHỮNG LOẠI BỘT MATCHA CHẤT LƯỢNG 

Sau khi rảo quanh một vòng và đọc về những bài viết nói về chất lượng của bột trà xanh Matcha. Mình thấy những bài viết này có những bài viết đầy đủ ý, nhưng cũng có những bài viết chưa được đầy đủ ý và có những bài viết có những nhận xét chưa khách quan về nhận biết chất lượng bột trà xanh. 

Trước tiên, mình cần nhấn mạnh rằng, bột trà xanh là một sản phẩm dạng bột được sản xuất từ lá trà, và đã hình thành từ khoảng thế kỷ thứ 10 ở một số nước, trong đó có Trung Quốc. Nhưng hiện nay, nước có chất lượng bột trà xanh ( bột Matcha ) nổi tiếng hàng đầu trên thế giới lại chính là Nhật Bản.

Sự phát triển về bột trà tại Nhật Bản được hình thành từ khoảng thế kỷ thứ 12. Do một vị thiền sư Esai, sau khi thỉnh đạo từ Trung Quốc về, ông đã mang những hạt trà từ Trung quốc trồng trong sân chùa tại Kyoto Nhật Bản, và kể từ đó, trà xanh tại Nhật Bản bắt đầu được hình thành và phát triền. 

Sau nhiều quá hình hoàn thiện và lồng ghép, người Nhật Bản đã tạo ra những nét văn hóa rất đặc trưng và độc đáo về trà xanh. Trong đó, bột trà xanh ( bột Matcha ) là một phần không thể thiếu trong những lễ hội trà tuyền thống của Nhật Bản. 

Với kinh nghiệm trồng trà và sản phẩm từ trà xanh, trong đó có bột trà xanh Matcha lên đến gần 1000 năm, với truyền thống được truyền qua nhiều thế hệ, đồng thời, với văn hóa của con người Nhật Bản là cần cù, trung thực và luôn có ý thức trách nhiệm cao, nên những sản phẩm trà xanh của họ luôn đảm bảo được những yêu cầu khắt khe nhất đối với người dùng. 

Vậy trước khi đi vào phân biệt và phân loại về chất lượng của những loại bột trà xanh, chúng ta hãy cùng tham khảo qua những bước chế biến bột trà xanh Matcha tại đây: Quy trình sản xuất Bột Matcha Nhật Bản

Trên những đồi trà tại Nhật Bản, trước khi thu hoạch lá trà khoảng 20 ngày, các đồi trà thường sẽ được che khủ bởi những tấm lưới che để tạo bóng râm, và những lưới che này được gọi là Kanreisha. Tại sao lại như vậy, vì khi lá trà phát triển trong bóng râm thì lá trà sẽ tăng quá trình tạo diệp lục, giúp lá trà xanh hơn và kích thích mạnh hơn đến quá trình hình thành các acid amin có trong lá trà, trong đó có Theanine một trong những chất chống oxy hóa, chống ung thư có trong lá trà, ngoài ra, còn giúp mang lại những hương vị rất đặc trưng của lá trà như vị ngọt ngào, đắng dịu.

Những lá trà để sản xuất Matcha, sau 20 ngày được che phủ, sẽ là thời điểm để thu hoạch lá trà, việc lựa chọn thời điểm và mức độ thu hoạch cũng rất tỉ mỉ. Về số lượng mầm trà cũng phải đạt tiêu chuẩn, ngoài ra, việc lựa chọn thời điểm về độ trưởng thành của lá trà cũng rất quan trọng. Nếu thu lá trà chỉ cần trễ 2 – 3 ngày, chất lượng lá trà sẽ không được tốt nhất, nhưng nếu thu hoạch sớm hơn, sản lượng thu hoạch sẽ quá nhỏ.

Kế đến là quá trình thu hoạch lá trà, thu hoạch lá trà cũng có 2 hình thức, thu hoạch bằng tay và thu hoạch bằng máy. Đối với việc thu hoạch bằng tay, việc tuyển chọn lá trà sẽ chuẩn và kỹ lưỡng hơn, và hương vị trà từ việc thu hoạch bằng tay cũng êm dịu và tốt hơn việc thu hoạch bằng máy. Ngoài ra, việc thu hoạch bằng tay từ một người có tay nghề cao cũng chỉ đạt 6- 8 kg lá trà tươi 1 ngày. Do đó, những sản phẩm được tạo ra theo quy trình này hiếm và giá thành cũng sẽ cao hơn.

Tiếp đến là quá trình chế biến lá trà

Sau khi thu hoạch lá trà thì sẽ đến phần xử lý lá trà. Phần này bao gồm các bước:

1: Hấp lá trà

2: Làm mát

3: Xấy khô

4: Cắt nhỏ

Sau giai đoạn này thì lá trà sẽ chỉ còn trọng lượng bằng 1/100 khối lượng lá trà tươi ban đầu với hàm lượng nước chỉ khoảng 5% so với 80% ban đầu.

Trong mỗi quy trình xử lý lá trà thì Hấp lá trà là quá trình khó nhất, đòi hỏi việc xử lý kỹ thuật cao. Vì thời gian hấp lá trà chỉ khoảng 30 – 60 giây, nhưng nếu lá trà được hấp quá lâu thì lá trà sẽ hư hại, nhưng nếu hấp chưa đủ độ thì lá trà sẽ không đạt được hương vị tốt nhất. 

Lá trà sau khi được xử lý sẽ được gọi là Tencha, và phần lá trà Tencha này cũng sẽ được phân loại ra tùy màu sắc. Màu sắc càng đậm thì chất lượng lá trà được đánh giá càng cao. Và màu sắc của Tencha ( lá trà đề làm Matcha ) cũng ảnh hưởng đến màu sắc của Matcha khi tạo thành. 

Quá trình xử lý này thường chỉ trong 24h, điều này sẽ đảm bảo cho chất lượng cũng như thành phần dinh dưỡng trong lá trà được đảm bảo tốt nhất. 

Sau khi phân loại Tencha ( lá trà được xử lý để làm Matcha ), chúng sẽ được đưa vào những cối đá với năng suất chỉ 30-40 g bột Matcha trong 1 h đồng hồ. 

Tốc độ quay của những cối đá này cũng phải chậm, vì nếu quá nhanh sẽ sinh nhiệt và làm cháy lá trà và làm giảm chất lượng trà. Ngoài ra, chất lượng của Matcha cũng lệ thuộc vào loại cối đá được dùng để làm Matcha. Loại Matcha thượng hạng thường sẽ được xay bởi loại Stone mill ( cối xay đá ) 

Và sau khi quá trình này hoàn tất thì chúng ta đã có bột Matcha hay bột trà xanh từ Nhật Bản. 

Vậy dựa vào màu sắc có thể nhận biết và phâm loại được chất lượng cũng như giá trị dinh dưỡng bột trà xanh Matcha ? 

Về màu sắc của bột trà xanh Matcha thường sẽ có những ton màu như: Vàng xỉn, xanh vàng, xanh đen, xanh đậm, xanh ngọc bích. 

Trước khi nói chi tiết về màu sắc, mình xin nhấn mạnh rằng: Chất lượng của bột trà xanh Matcha được thể hiện qua màu sắc, tuy nhiên màu sắc của  bột trà xanh Matcha  đôi khi lại không nói rằng loại Matcha đó tốt hay không, vì màu sắc có thể đến từ chất tạo màu đối với những loại bột trà xanh giả. Nhưng matcha có hàm lượng dinh dưỡng khác nhau thì màu sắc cũng sẽ khác nhau.

Theo Ton màu sắc mình sắp xếp thì chất lượng, hương vị và hàm lượng dinh dưỡng của Matcha được sắp xếp theo thứ tự tăng dần bên dưới. 

Màu vàng xanh

Màu xanh vàng

Màu xanh đen

Màu xanh Đậm 

Màu xanh Ngọc

Loại xanh ngọc là loại có giá trị dinh dưỡng cao nhất và thường được dùng cho những lễ hội trà truyền thống tại Nhật Bản. Với quy trình từ việc lựa chọn những cây trà có tuổi đời theo yêu cầu, đến việc tuyển chọn lá trà, quy trình thu gặt cho đến loại cối đã xay từ Tencha sang Matcha. 

Do đó, những loại bột Matcha này đáp ứng những tiêu chuẩn rất cao, và tất nhiên, giá cũng khá cao, 30 g có thể lên đến 3000 yên hoặc hơn tùy loại ( khoảng 500.000VNĐ ) và nếu bạn mua 100g thì giá khoảng 1,6 triệu. Nhưng nếu bạn sử dụng cho nhu cầu sử dụng hằng ngày như làm bánh, nước uống dinh dưỡng, kem… thì có thể sử dụng loại cooking hoặc between cooking and ceremonial. Còn cho mục đích sử dụng làm mặt nạ đắp mặt và làm đẹp thì bạn cũng có thể dùng loại cooking là phù hợp vì giá của những loại này sẽ mềm hơn. 

Trên đây là bài viết chia sẻ sơ bộ về cách để giúp bạn có thể căn cứ vào màu sắc để lựa chọn chất lượng của loại bột trà xanh Matcha. Bạn có thể chọn nơi uy tín cung cấp về bột trà xanh Nhật Bản và lựa chọn loại có chất lượng phù hợp với nhu cầu của mình.

Những sản phẩm bột trà xanh tại Uji-Matcha.vn đều được nhập trực tiếp 100% từ công ty tại vùng Kyoto Nhật Bản. Những sản phẩm từ vung nổi tiếng nhất tại đây là Uji. Do đó, chúng tôi sẽ mang đến cho bạn loại bột trà xanh từ vùng nổi tiếng và có truyền thống lâu đời nhất về trà xanh tại Nhật Bản. 

Hy vọng những thông tin chia sẻ trên đây sẽ phần nào giúp bạn tìm được cho mình loại bột trà xanh phù hợp. 

Trân trọng! 

Xem thêm: Mua bột trà xanh Matcha Nhật Bản làm bánh vị thơm ngon